Cẩm nang cho mẹ
Thực phẩm Và Sữa

Cách giãn cữ hút sữa mà không bị giảm sữa mẹ bỉm cần nắm

avatar
viết bởi Hoàng Anh
21-07-2024 23:27
Cách giãn cữ hút sữa mà không bị giảm sữa mẹ bỉm cần nắm

Giãn cữ hút sữa là bước quan trọng trong việc điều chỉnh lịch hút sữa nhằm giúp mẹ dần ổn định nhịp sinh học và phù hợp với nhu cầu cá nhân. Vậy làm thế nào để giãn cữ hút sữa mà không bị giảm sữa?

Hiểu về cơ chế sản xuất sữa mẹ

Trước khi tìm hiểu về cách giãn cữ hút sữa mà không bị giảm sữa, mẹ cần nắm cơ chế sản xuất sữa mẹ để có cái nhìn đúng đắn nhất. 

hiểu cơ chế sản xuất sữa mẹ để có cách giãn cữ hút sữa mà không bị giảm sữa mẹ

Lượng sữa mẹ sản xuất ra phụ thuộc vào nhu cầu bú của bé. Khi bé bú nhiều hơn, cơ thể mẹ sẽ nhận được tín hiệu cần sản xuất nhiều sữa hơn để đáp ứng nhu cầu của bé.

Tuy nhiên nếu mẹ hút sữa quá thường xuyên, cơ thể có thể phản ứng bằng cách giảm sản xuất sữa do căng thẳng, stress hoặc mệt mỏi. Điều này có thể dẫn đến tình trạng càng hút sữa càng ít.

>>> Xem thêm: Cách kích sữa mẹ về nhiều bằng máy hút sữa

Mẹ nên giãn cữ hút sữa khi nào?

Mẹ nên giãn cữ hút sữa khi bé đã sẵn sàng và mẹ cũng cảm thấy thoải mái. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy mẹ có thể bắt đầu giãn cữ hút sữa

1. Giãn cữ hút sữa theo độ tuổi của bé

Bé từ 10 tháng tuổi mẹ đã có thể cân nhắc việc giãn cữ hút sữa. Tuy nhiên quá trình này cần dựa trên nhu cầu dinh dưỡng và từng giai đoạn phát triển của bé. Dưới đây là gợi ý lịch hút sữa phù hợp với từng độ tuổi.

  • 10 – 12 tuần tuổi: 6 lần/ngày – 6 giờ, 10 giờ, 12 giờ, 15 giờ, 22 giờ.
  • 3 – 6 tháng tuổi: 5 lần/ngày – 6 giờ, 9 giờ, 12 giờ, 15 giờ, 22 giờ.
  • 6 – 11 tháng tuổi: 4 lần/ngày – 6 giờ, 10 giờ, 14 giờ, 22 giờ.
  • 11 – 12 tháng tuổi: 3 lần/ngày – 6 giờ, 12 giờ, 22 giờ.
  • 12 – 24 tháng tuổi: 2 lần/ngày – 6 giờ, 19 giờ.

Qua việc điều chỉnh lịch hút sữa theo từng độ tuổi, mẹ giúp bé phát triển một cách khỏe mạnh và tự nhiên, đồng thời giảm dần sự phụ thuộc vào việc hút sữa ban đêm khi bé không còn cần thiết.

>>> Xem thêm: Kết hợp sữa mẹ với sữa bột

2. Giãn cữ hút sữa theo lịch sinh hoạt của mẹ

Nhiều mẹ bận rộn với công việc hoặc gặp vấn đề sức khỏe không cho phép hút sữa quá thường xuyên thì việc giãn cữ hút sữa là cần thiết để giúp mẹ tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

cách giãn cữ hút sữa mà không bị giảm sữa theo lịch sinh hoạt của mẹ

Mẹ nên lập kế hoạch giãn cữ bằng cách bắt đầu bằng việc giảm 1 lần hút mỗi ngày, sau đó tăng dần khoảng cách giữa các lần hút. Hãy tận dụng thời gian rảnh rỗi để hút sữa, ví dụ như khi bé ngủ hoặc khi mẹ đang nghỉ ngơi.

3. Giãn cữ hút theo tình trạng hút sữa

Tình trạng hút sữa cũng là yếu tố quan trọng để quyết định cách giãn cữ hiệu quả. Dưới đây là một số tình huống cụ thể:

Bé ti mẹ nhiều hơn trong một cữ bú:

  • Dấu hiệu: Bé bú mẹ trực tiếp thường xuyên, bú đều đặn, bú no trong một cữ và tăng cân tốt.
  • Giãn cữ: Mẹ có thể bắt đầu giãn cữ bằng cách giảm số lần hút sữa mỗi ngày. Ví dụ, nếu mẹ đang hút sữa 5 lần/ngày, có thể giảm xuống còn 4 lần/ngày.

Sữa mẹ được tiết ra đều, đủ cho nhu cầu của bé:

  • Dấu hiệu: Mẹ cảm thấy ngực không còn căng tức, sữa về đều đặn, bé bú đủ no và tăng cân tốt.
  • Giãn cữ: Mẹ có thể bắt đầu giãn cữ bằng cách tăng khoảng cách giữa các lần hút sữa. Ví dụ, nếu mẹ đang hút sữa cách nhau 3 tiếng, có thể tăng lên 3.5 tiếng, sau đó là 4 tiếng.

>>> Xem thêm: Cách dùng máy hút sữa chuẩn

Cách hiệu quả để giãn cữ hút sữa mà không bị giảm sữa

Giãn cữ hút sữa là quá trình cần được thực hiện từ từ và theo từng bước để cơ thể mẹ có thời gian thích nghi và tiếp tục sản xuất đủ sữa cho bé mà không bị giảm sữa. Cách thực hiện như sau:

1. Giảm dần số lần hút mỗi ngày

  • Bắt đầu bằng việc giảm 1 lần hút mỗi ngày. Ví dụ, nếu mẹ đang hút sữa 6 lần/ngày, hãy giảm xuống còn 5 lần/ngày.
  • Hãy chọn thời điểm hút sữa mà mẹ cảm thấy thoải mái nhất để giảm. Ví dụ, nếu mẹ thường hút sữa lúc 23h, có thể thử bỏ qua lần hút này.
  • Theo dõi lượng sữa mỗi ngày để đảm bảo nguồn sữa không bị giảm. Nếu lượng sữa giảm, hãy cân nhắc điều chỉnh lại kế hoạch giãn cữ.
Máy Hút Sữa Điện Đôi FATZ BABY Resonance 3

Máy Hút Sữa Điện Đôi FATZ BABY Resonance 3

2. Giảm thời gian hút mỗi lần

  • Hãy thử giảm thời gian hút mỗi lần xuống 5-10 phút.
  • Nên hút đến khi ngực cảm thấy nhẹ nhàng hơn, thay vì hút hết sữa.
  • Điều chỉnh thời gian hút theo nhu cầu của bé và lượng sữa về.

3. Giảm lượng sữa hút trong mỗi cữ

Trong trường hợp mẹ bị tắc tia sữa hoặc trong sữa có cặn nhiều, mẹ nên chọn cách giảm dần lượng sữa hút ra trong mỗi cữ hút. 

Ví dụ mẹ đang hút sữa theo lịch L3 và hút được 150ml sữa trong một cữ, thì khi giãn cữ, mẹ có thể chỉ hút khoảng 130ml/lần. Nhưng đồng thời số lần hút mỗi ngày vẫn duy trì (8 lần/ngày đối với L3).

Sau khi giãn cữ mẹ vẫn cần phải duy trì lịch mới trong khoảng 1 – 2 tuần để theo dõi sự thích ứng của cơ thể. Nếu nhận thấy mọi thứ ổn định, mẹ có thể tiếp tục giảm từ 130ml/cữ xuống 120ml/cữ và tiếp tục giảm dần cho đến khi mẹ cảm thấy lượng sữa đủ cho nhu cầu của bé. 

4. Kéo dài khoảng cách giữa các lần hút

Thay vì giảm lượng sữa hút, mẹ có thể cân nhắc tăng khoảng cách giữa các lần hút. Ví dụ, từ 3 tiếng một lần có thể tăng lên 3 giờ 15 phút, sau đó là 3 giờ 30 phút và dần dần lên tới 4 tiếng một lần.

Hãy đảm bảo dù khoảng cách giữa các lần hút được kéo dài, mẹ vẫn duy trì tổng lượng hút sữa trong ngày không thay đổi quá nhiều so với lịch trình ban đầu. Điều này giúp duy trì sản lượng sữa mẹ cho bé.

5. Lắng nghe cơ thể mẹ và bé

Giãn cữ hút sữa không chỉ là việc điều chỉnh lịch trình, mà còn là lắng nghe và tôn trọng tín hiệu từ cơ thể mẹ và bé.

Nếu mẹ cảm thấy ngực căng tức hoặc bé có dấu hiệu đói, hãy điều chỉnh lại lịch giãn cữ cho phù hợp. Ví dụ, có thể tăng số lần hút sữa hoặc giảm lượng sữa hút mỗi lần.

Lưu ý: Không nên áp dụng một kế hoạch giãn cữ cứng nhắc. Hãy linh hoạt điều chỉnh theo nhu cầu của bé và tình trạng của mẹ.

Tổng quan về lịch hút sữa chuẩn

Lịch hút sữa chuẩn là một kế hoạch giúp mẹ điều chỉnh tần suất và thời gian hút sữa phù hợp với nhu cầu của bé và sự thoải mái của mẹ. Dưới đây là một số lịch hút sữa phổ biến:

Lịch hút sữa L2

Lịch hút sữa L2 thường được áp dụng khi sản lượng sữa mẹ đủ cho nhu cầu của bé mà không cần phải hút quá thường xuyên.

  • Đặc điểm: Bao gồm 4 lần hút trong ngày là 7h, 11h, 15h, 19h và không có cữ hút sữa đêm.
  • Nhược điểm: Lịch hút sữa L2 có thể không đủ để cung cấp đủ sữa cho những bé bú nhiều hoặc bú cách xa nhau.

Lịch hút sữa L3

Lịch hút sữa L3 giúp đảm bảo lượng sữa dồi dào cho bé, đặc biệt là đối với những bé bú cách xa nhau.

  • Đặc điểm: Bao gồm 6 lần hút trong ngày: 7h, 11h, 15h, 19h, 23h, 3h.
  • Nhược điểm: Lịch hút sữa L3 đòi hỏi mẹ phải thức dậy hút sữa vào ban đêm, có thể khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Hút sữa L3 bỏ cữ đêm được không? Có thể thử bỏ cữ hút sữa đêm theo lịch L3 vào lúc 3h, sau khi bé đã ngủ xuyên đêm (khoảng 6 tháng tuổi). Tuy nhiên, mẹ cần theo dõi lượng sữa và tình trạng của bé để đảm bảo bé bú đủ no và phát triển tốt.

Lịch hút sữa L4

Lịch hút sữa L4 là một trong những lịch hút sữa phổ biến, giúp mẹ cân bằng giữa việc đảm bảo lượng sữa và thời gian nghỉ ngơi. 

  • Đặc điểm: Bao gồm 5 lần hút trong ngày là 7h, 11h, 15h, 19h, 23h.
  • Nhược điểm: Lịch hút sữa L4 có thể không đủ cho những bé bú nhiều hoặc bú cách xa nhau. Nếu mẹ có lượng sữa về nhiều, lịch hút sữa L4 có thể khiến mẹ cảm thấy ngực căng tức.

Hút sữa L4 bỏ cữ đêm được không? Có thể thử bỏ cữ hút sữa đêm theo lịch L4 vào lúc 23h sau khi bé đã ngủ xuyên đêm (khoảng 6 tháng tuổi).

Lịch hút sữa L5

Lịch hút sữa L5 là một trong những lựa chọn phổ biến và hiệu quả để đảm bảo cung cấp đủ sữa cho bé, đặc biệt là khi mẹ muốn duy trì sản lượng sữa cao và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé.

  • Đặc điểm: Bao gồm 7 lần hút trong ngày là 7h, 10h, 13h, 16h, 19h, 22h, 1h.
  • Nhược điểm: Lịch hút sữa L5 đòi hỏi mẹ phải thức dậy hút sữa nhiều lần trong đêm, có thể khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi.

Cách lựa chọn lịch hút sữa phù hợp

Cách đơn giản để giãn cữ hút sữa mà không bị giảm sữa là thay đổi lịch hút sữa theo từng giai đoạn phát triển của bé và nhu cầu của mẹ.

  • Giai đoạn sơ sinh (0-2 tuần): Lịch hút sữa L2 là lựa chọn phù hợp với các khung thời gian 7h, 11h, 15h, 19h. 
  • Giai đoạn 2-4 tháng: Lịch hút sữa L3 có thể là lựa chọn phù hợp hơn khi bé bắt đầu bú nhiều hơn và có thể bú cách xa nhau hơn. Lịch L3 bao gồm 6 lần hút mỗi ngày: 7h, 11h, 15h, 19h, 23h, 3h. 
  • Giai đoạn 4-6 tháng: Khi bé lớn hơn và có thể bú trực tiếp nhiều hơn, mẹ có thể chuyển sang lịch hút sữa L4. Lịch này bao gồm 5 lần hút mỗi ngày: 7h, 11h, 15h, 19h, 23h. Lịch L4 giúp mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi, nhưng vẫn đảm bảo lượng sữa đủ cho bé.
  • Sau 6 tháng: Lịch hút sữa L5 có thể phù hợp nhất đối với mẹ. Lịch này bao gồm 7 lần hút mỗi ngày: 7h, 10h, 13h, 16h, 19h, 22h, 1h. Lịch L5 giúp duy trì lượng sữa dồi dào, đặc biệt là khi bé bú nhiều hoặc bú cách xa nhau.

Với những phương pháp đã được trình bày rất chi tiết trong bài viết, bạn hoàn toàn có thể giãn cữ hút sữa mà không bị giảm sữa nếu áp dụng đúng cách.

Để tìm mua các sản phẩm mẹ và bé chất lượng cao, an toàn và tiện lợi, bạn có thể ghé thăm website hagulife.vn. Hagu Life cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm chính hãng với giá tốt nhất, giúp bạn chăm sóc bé yêu một cách toàn diện.