Bé Khỏe
Cẩm nang cho bé

KINH NGHIỆM VÀ CÁCH CHO BÉ ĂN DẶM LẦN ĐẦU TIÊN

avatar
by hoanganhseocontent
25-07-2024 18:42
KINH NGHIỆM VÀ CÁCH CHO BÉ ĂN DẶM LẦN ĐẦU TIÊN

Khi bé yêu của bạn đạt đến 6 tháng tuổi, việc bắt đầu cho bé ăn dặm là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển. Để quá trình này diễn ra suôn sẻ, việc chuẩn bị kỹ lưỡng và áp dụng phương pháp phù hợp sẽ giúp bé dễ dàng thích nghi với thức ăn mới và phát triển khỏe mạnh. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để bố mẹ có thể tham khảo.

Dấu Hiệu Sẵn Sàng Ăn Dặm của Bé

Trước khi bắt đầu, hãy quan sát bé để nhận biết các dấu hiệu sẵn sàng ăn dặm, bao gồm khả năng ngồi vững, quan tâm đến thức ăn của người lớn, và khả năng di chuyển thức ăn từ đầu lưỡi ra phía trước miệng. Những dấu hiệu này cho thấy bé đã sẵn sàng để thử nghiệm với thức ăn rắn.

Chuẩn Bị Dụng Cụ và Không Gian Ăn Uống

Ghế Ăn Dặm

Chọn một chiếc ghế ăn dặm an toàn và vững chắc để bé có thể ngồi thoải mái khi thưởng thức bữa ăn. Ghế nên có dây đai an toàn và thoải mái cho bé. Ngoài ra cũng luyện tập cho con được tính tập trung khi ăn uống.

Dụng Cụ Ăn Uống

  • Yếm Ăn Dặm: Sử dụng yếm chống thấm để giữ cho quần áo của bé sạch sẽ.
  • Bát và Thìa Dành Cho Bé: Chọn thìa mềm, không gây hại cho lợi và bát không trơn trượt.
  • Dụng Cụ Chế Biến Thức Ăn: Máy xay thức ăn, rây lọc và nồi ủ tiện lợi để chuẩn bị và bảo quản thức ăn.

Bắt Đầu Với Thực Đơn Ăn Dặm Đầu Tiên

Thực Phẩm Đầu Tiên Cho Bé

  • Bột Ăn Dặm: Bắt đầu với bột ngọt từ gạo, khoai tây hoặc bí đỏ. Đảm bảo bột được nấu chín và loãng để dễ dàng hấp thụ.
  • Cháo Loãng: Sau bột, chuyển sang cháo loãng được nấu từ gạo hoặc ngũ cốc dễ tiêu, có thể thêm rau củ nghiền như cà rốt hoặc bí đỏ để bổ sung vitamin.

Nguyên Tắc Cho Bữa Ăn Đầu Tiên

  • Thời Điểm Thích Hợp: Bắt đầu cho bé ăn dặm vào buổi sáng khi bé đã nghỉ ngơi tốt và không quá đói hay no.
  • Không Gây Ép Bé: Cho bé thử từng muỗng nhỏ, không ép bé phải ăn hết khẩu phần ngay từ lần đầu.
  • Theo Dõi Phản ứng của Bé: Chú ý đến bất kỳ dấu hiệu dị ứng hoặc không thích thú nào từ bé, và điều chỉnh khẩu phần hoặc loại thức ăn phù hợp.

Xây Dựng Thói Quen Ăn Uống Lành Mạnh

Thiết Lập Lịch Trình Ăn Uống

Lên kế hoạch và thiết lập một lịch trình ăn uống đều đặn sẽ giúp bé phát triển thói quen ăn uống lành mạnh. Bao gồm các bữa ăn chính và phụ, phù hợp với nhu cầu phát triển của bé.

Đa Dạng Hóa Thực Đơn

Khi bé đã quen với bột và cháo, từ từ giới thiệu các loại thức ăn khác như trái cây nghiền, rau củ, và thịt nghiền để đảm bảo bé nhận đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết.

Ngày đầu tiên ăn dặm bé nên ăn gì?

Sau khi bé được 6 tháng, những ai lần đầu làm mẹ sẽ lo lắng không biết nên cho bé ăn dặm như thế nào? Lần đầu ăn dặm nên cho bé ăn từ loãng trước sau đó mới tới đặc. Cũng như ăn bột ngọt trước mặn sau.

Bột vị ngọt: Khi nào thì bố mẹ nên cho trẻ ăn dặm với bột vị ngọt và nên cho ăn như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất? Bữa ăn ở giai đoạn 6-7 tháng, mẹ chỉ nên tập cho bé ăn một cữ trong ngày với bột ăn dặm là bột ngọt gồm bột gạo, rau xanh, dầu ăn để bé làm quen với việc ăn dặm.

Bột vị mặn: Từ 7-9 tháng, bố mẹ có thể giới thiệu bữa ăn dặm với bé 2 bữa trên ngày với bột mặn có bổ sung thêm chất đạm (thịt, cá,…). Các thành phần bột gạo, rau xanh, dầu ăn vẫn có thể áp dụng như trước. Với giai đoạn này, bố mẹ có thể làm thêm để bổ sung sắt và kích thích khẩu vị cho trẻ.

Cháo ăn dặm: Bắt đầu từ giai đoạn 9 tháng, bé cần được ăn dặm 3 bữa cháo trong một ngày, để hấp thu dinh dưỡng đầy đủ nhất. Đối với cháo, bố mẹ có thể không cần xay nhuyễn thức ăn như bột mặn mà chỉ rây thức ăn để có độ thô phù hợp với lứa tuổi của bé. Có nhiều hình thức ăn dặm như: ăn dẵm truyền thông, ăn dặm kiểu Nhật hay ăn dặm tự chỉ huy (BLW), bố mẹ có thể lựa chọn phương pháp phù hợp với trẻ.

Khuyến cáo về việc nêm gia vị cho thức ăn dặm của bé

Theo các khuyến nghị từ chuyên gia dinh dưỡng, việc thêm gia vị vào thức ăn dặm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi không được khuyến khích. Trẻ nhỏ có nhiều chồi vị giác, cho phép chúng nhạy cảm và phân biệt được hương vị tự nhiên của thực phẩm. Do đó, mục tiêu của việc ăn dặm nên là giúp trẻ nhận biết và quen thuộc với hương vị nguyên bản của các loại thực phẩm khác nhau.

Thêm gia vị vào thức ăn của trẻ có thể làm tăng lượng muối không cần thiết, dẫn đến các thắc mắc về lượng muối an toàn và thích hợp cho trẻ khi ăn dặm. Chỉ nên cung cấp khoảng 2-3g muối mỗi ngày cho trẻ, lượng này thường đã có sẵn trong các nguyên liệu như thịt, cá, và phô mai có trong thực đơn hàng ngày của bé.

Cách nấu cho lần đầu cho bé ăn dặm

Khi bắt đầu giai đoạn ăn dặm, cha mẹ nên cho bé làm quen với cháo loãng trước tiên. Dần dần, hãy tăng độ đặc của cháo để bé có thể làm quen với thức ăn thô hơn, điều này sẽ giúp kích thích sự phát triển của men tiêu hóa và cải thiện hoạt động của dạ dày. Lập kế hoạch thực đơn hàng tuần cho bé để đảm bảo bé nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình ăn dặm.

  • Cách nấu cháo tập cho bé 6 – 7 tháng tuổi ăn dặm : Nấu cháo ăn dặm theo tỷ lệ 1:12 (với 20g gạo và 250ml nước) hoặc 1:10 (với 20g gạo và 200ml nước).
  • Cách nấu cháo tập ăn dặm cho trẻ 8 – 10 tháng tuổi: Nấu cháo ăn dặm theo tỷ lệ 1:8 (với 30g gạo và 250ml nước) hoặc 1:6 (với 40g gạo và 250ml nước).

Quá trình tập cho bé ăn dặm là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng rất thú vị. Việc chuẩn bị kỹ càng, kiên nhẫn hướng dẫn và thích ứng linh hoạt với nhu cầu của bé sẽ giúp bé phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện. Đừng quên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ nhi khoa để có được lời khuyên phù hợp nhất cho bé yêu của bạn!

Nguồn ảnh: Sưu tầm