Cẩm nang cho mẹ
Thực phẩm Và Sữa

Dùng máy hút sữa có bị mất sữa không? Hút sữa đúng cách để sữa về nhiều

avatar
viết bởi Hoàng Anh
21-07-2024 23:11
Dùng máy hút sữa có bị mất sữa không? Hút sữa đúng cách để sữa về nhiều

Máy hút sữa là một giải pháp hữu ích, giúp mẹ có thể duy trì việc cho con bú ngay cả khi không ở gần con. Nhưng dùng máy hút sữa có làm mất sữa không? Đây là câu hỏi mà nhiều mẹ bỉm sữa lo lắng và tìm kiếm câu trả lời. Cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây

Dùng máy hút sữa có bị mất sữa không?

Dùng máy hút sữa không chỉ không gây mất sữa mà còn là giải pháp tuyệt vời để giải quyết tình trạng mất sữa sau sinh và giúp mẹ duy trì nguồn sữa dồi dào cho bé. 

Đối với những mẹ bận rộn, máy hút sữa là trợ thủ đắc lực giúp mẹ tiết kiệm thời gian và dễ dàng dự trữ sữa để bé vẫn nhận đủ dinh dưỡng ngay cả khi mẹ không ở bên. Máy hút sữa hiện đại còn được trang bị chế độ massage nhẹ nhàng, giúp mẹ thư giãn, giảm đau nhức khi sử dụng.

Ngoài việc hút sữa, máy hút sữa còn hỗ trợ thông tắc tia sữa, giảm căng tức ngực, kích thích sản xuất sữa, thuận tiện cho việc trữ sữa và theo dõi lượng sữa.

Lưu ý rằng, việc hút sữa đều đặn sẽ giúp mẹ duy trì chu kỳ sản xuất sữa, tránh tình trạng sữa bị tắc nghẽn. Do đó để phát huy tối đa hiệu quả của máy hút sữa, các mẹ cần lưu ý sử dụng đúng cách nhé.

Dùng máy hút sữa có bị mất sữa không?

>>> Xem thêm: Cách giãn cữ hút mà không bị giảm sữa

Nên dùng máy hút sữa khi nào?

Máy hút sữa là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, để sử dụng máy hút sữa hiệu quả và an toàn, mẹ cần nắm rõ thời điểm nào là phù hợp nhất.

Dưới đây là những trường hợp điển hình mẹ nên sử dụng máy hút sữa:

  • Lượng sữa ít: Máy hút sữa giúp kích thích sản xuất sữa, đặc biệt hữu ích cho các mẹ có lượng sữa ít, không đủ cho bé bú.
  • Bé bú yếu hoặc gặp khó khăn khi bú mẹ: Máy hút sữa hỗ trợ cho mẹ trong trường hợp bé bú yếu do ốm, bú chậm hoặc gặp khó khăn khi bú mẹ.
  • Mẹ gặp tình trạng về vú: Nếu mẹ bị đau vú hoặc mẹ có núm vú phẳng, thụt nên cân nhắc dùng máy hút sữa để kích thích tuyến sữa và giảm áp lực lên núm vú.
  • Mẹ có quá nhiều sữa: Nếu mẹ có quá nhiều sữa, máy hút sữa giúp mẹ giảm bớt căng tức bầu ngực và dự trữ sữa cho bé.
  • Mẹ cần trữ sữa: Máy hút sữa giúp trữ đông sữa, thuận tiện cho những lúc mẹ bận rộn, vắng nhà hoặc bé cần bổ sung thêm sữa.
  • Tắc tia sữa: Máy hút sữa giúp thông tắc tia sữa, giảm đau và khó chịu cho mẹ. Tuy nhiên, trong trường hợp tắc tia sữa nghiêm trọng, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị phù hợp.
  • Mẹ muốn cai sữa cho bé nhưng vẫn muốn duy trì nguồn sữa mẹ: Sau khi cai sữa, mẹ có thể sử dụng máy hút sữa để vắt sữa ít nhất 1-2 lần mỗi ngày để duy trì nguồn sữa mẹ.
Dùng máy hút sữa có bị mất sữa không?

Máy hút sữa không dây rảnh tay FREEMAX 4 FATZBABY FB1276RH

>>> Xem thêm: Hút sữa ra máu: Nguyên nhân & giải pháp

5 sai lầm mẹ nên tránh khi dùng máy hút sữa

1. Mua máy hút sữa kém chất lượng

Mua máy hút sữa kém chất lượng là sai lầm phổ biến mà nhiều mẹ mắc phải do thường xuyên bị thu hút bởi giá thành rẻ mà không tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm và nhà cung cấp

Tác hại của máy hút sữa kém chất lượng không chỉ không hiệu quả trong việc hút sữa mà còn có thể gây đau đớn cho mẹ hoặc gây tổn thương cho núm vú.

>>> Xem thêm: Dùng máy hút sữa bị đau. Nguyên nhân là gì?

Mua máy hút sữa kém chất lượng là sai lầm phổ biến mà nhiều mẹ mắc phải

Máy Hút Sữa Điện Đôi FATZ BABY Resonance 3

Dưới đây là những điểm mẹ cần lưu ý để nhận biết máy hút sữa kém chất lượng:

  • Sữa hút ra được rất ít: Đây là dấu hiệu cho thấy động cơ máy hút sữa quá yếu, không đủ lực để hút sữa ra ngoài.
  • Núm vú và bầu vú của mẹ bị đau rát: Có thể do chất lượng của phễu chụp vú kém, kích cỡ không phù hợp với núm vú, tạo lực hút không đều.
  • Động cơ máy gây ồn ào: Ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé và gây khó chịu cho người sử dụng.
  • Chất liệu chứa BPA: Máy hút sữa kém chất lượng có thể chứa chất độc hại BPA, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe như: thay đổi chức năng của hệ miễn dịch, rối loạn tim mạch, ung thư, vô sinh,…

>>> Xem thêm: Review TOP 10 máy hút sữa dưới 1 triệu

2. Sử dụng và bảo quản chưa đúng cách

Sử dụng và bảo quản máy hút sữa sai cách có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hút sữa, gây tổn thương cho ngực, thậm chí dẫn đến nhiễm khuẩn. Dưới đây là một số sai lầm mẹ thường mắc phải:

  • Hút sữa quá lâu, đặc biệt là với cường độ cao.
  • Hút sữa với áp lực quá mạnh.
  • Hút sữa không đều đặn, không theo thời gian biểu.
  • Vệ sinh máy hút sữa không kỹ lưỡng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Phễu chụp vú không phù hợp với kích cỡ núm vú.
  • Bảo quản máy hút sữa ở nơi ẩm thấp, không vệ sinh thường xuyên.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng máy hút sữa

3. Vệ sinh máy hút sữa sai cách

Vệ sinh máy hút sữa không kỹ lưỡng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm khuẩn. Vi khuẩn có thể tồn tại trong các bộ phận của máy, lây nhiễm vào sữa mẹ, gây bệnh cho bé.

Ngoài ra việc sử dụng các chất tẩy rửa không phù hợp hoặc có hóa chất mạnh cũng có thể làm hỏng các bộ phận của máy hút sữa hoặc để lại dư lượng hóa chất trong sữa.

Sau khi rửa các bộ phận của máy, mẹ nên nhớ đảm bảo làm khô hoàn toàn trước khi lắp lại và cất giữ để hạn chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn gây bệnh.

4. Áp lực sữa ít

Sức khỏe và tinh thần của mẹ là hai yếu tố rất quan trọng trong quá trình tiết sữa. Căng thẳng, mệt mỏi vì áp lực sữa ít có thể khiến cơ thể sản xuất ít sữa hơn.

Thay vì liên tục đặt ra câu hỏi “tại sao càng hút sữa càng ít” hay “hút sữa không đúng giờ có bị mất sữa không” thì mẹ nên cố gắng tạo tâm lý thoải mái, thư giãn khi hút sữa. Tìm cách giải tỏa căng thẳng, ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để cải thiện tâm trạng và nâng cao sức khỏe.

5. Lầm tưởng cứ hút sẽ có sữa

Nhiều mẹ nghĩ rằng cứ hút sữa thì sẽ có sữa, nhưng nếu không thực hiện hút sữa đúng cách để không bị mất sữa, lượng sữa có thể giảm đi.

Thực tế hút sữa chỉ là một trong những cách kích thích sản xuất sữa. Mẹ nên hiểu rõ cơ chế này và áp dụng những phương pháp hiệu quả để tăng lượng sữa như: ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, giảm stress, massage kích sữa,…

Kinh nghiệm hút sữa đúng cách để sữa về nhiều

1. Thời gian biểu hút sữa phù hợp

Thiết lập thời gian biểu hút sữa đều đặn là rất quan trọng để đảm bảo lượng sữa về nhiều và ổn định. 

Để tối ưu hóa lượng sữa, mẹ nên cố gắng hút sữa ít nhất 8 lần/ngày và cách nhau 2-3 giờ mỗi lần hút vào ban ngày và 4-6 giờ mỗi lần hút vào ban đêm.

Tham khảo >> Lịch hút sữa khoa học cho bé

2. Chườm nóng và Massage kích sữa trước khi hút

Massage bầu ngực trước khi hút sữa là bước quan trọng giúp kích thích tiết sữa và đảm bảo quá trình hút sữa diễn ra hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

Chườm nóng:

  • Nhúng khăn xô vào nước ấm, vắt bớt nước thừa.
  • Chườm khăn lên bầu ngực trong khoảng 5 phút.
  • Có thể sử dụng túi chườm nóng chuyên dụng cho mẹ bỉm sữa.

Massage:

  • Massage nhẹ nhàng bầu ngực theo chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ.
  • Massage từ phần nách về núm vú.
  • Thực hiện massage trong khoảng 2-3 phút
 Chườm nóng và Massage kích sữa trước khi hút

Nhiều dòng máy hút sữa điện hiện nay có chế độ massage kích sữa, giúp mẹ thư giãn và tăng cường hiệu quả hút sữa. Mẹ có thể sử dụng chức năng này kết hợp với việc chườm nóng và massage bằng tay để đạt hiệu quả tối ưu.

>>> Xem thêm: Cách kích sữa về nhiều bằng máy hút sữa

3. Uống nước hoặc sữa ấm trước mỗi lần hút

Uống nước hoặc sữa ấm trước mỗi lần hút sữa cũng là một cách hiệu quả để giúp mẹ tăng lượng sữa và hạn chế tắc tia sữa.

Cách thực hiện: Uống 1 ly nước ấm khoảng 40-45 độ C hoặc sữa ấm khoảng 35-40 độ C trước khi hút sữa 15-20 phút. 

4. Ngồi đúng tư thế khi hút sữa

Tư thế hút sữa đúng là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả hút sữa, tránh đau lưng, mỏi cổ và tạo điều kiện cho sữa chảy về dễ dàng.

Tư thế ngồi đúng:

  • Ngồi thẳng lưng: Giữ lưng thẳng, vai thả lỏng, không gò bó.
  • Hai chân chạm đất: Hai chân đặt vững chắc trên sàn, không gập gối quá cao.
  • Thư giãn vai: Hãy thư giãn vai và cổ để tránh căng thẳng.

5. Hút đồng thời hoặc sau khi bé bú ti 

Khi bé bú, cơ thể mẹ phản ứng bằng cách tiết ra hormone oxytocin, giúp kích thích tuyến sữa. Do đó mẹ nên hút sữa ngay sau khi bé bú sẽ tận dụng tối đa hormone này, giúp hút thêm được lượng sữa dư thừa.

Hút đồng thời hoặc sau khi bé bú ti để sữa về nhiều

Bằng cách thực hiện đúng cách và duy trì thói quen này, mẹ có thể đảm bảo cung cấp đủ sữa cho bé, ngăn ngừa các vấn đề về tắc tia sữa và duy trì sức khỏe cho cả mẹ và bé.

>>> Xem thêm: Cách bảo quản sữa mẹ đúng cách

Tóm lại, dùng máy hút sữa không những không gây mất sữa mà còn là giải pháp hiệu quả để duy trì và tăng cường lượng sữa mẹ. Quan trọng là mẹ cần sử dụng máy hút sữa đúng cách, theo đúng thời gian biểu và lựa chọn sản phẩm chất lượng cao để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Để có thêm nhiều thông tin hữu ích về chăm sóc mẹ và bé, cũng như mua sắm các sản phẩm chính hãng với giá tốt nhất, mẹ hãy theo dõi và truy cập vào website Hagu Life. Chúng tôi cam kết cung cấp những sản phẩm chất lượng cao và hỗ trợ mẹ trong hành trình chăm sóc con yêu một cách tốt nhất.