Cẩm nang cho bé
Giáo dục bé yêu

Phương pháp Easy là gì? Nuôi con phương pháp Easy tốt không?

avatar
viết bởi hoanganhseocontent
25-07-2024 19:20
Phương pháp Easy là gì? Nuôi con phương pháp Easy tốt không?

Những phương pháp nuôi dạy con, giúp con phát triển toàn diện, san sẻ nỗi vất vả đều được ông bố, bà mẹ bỉm sữa đón nhận. Trong đó, phương pháp Easy được nhiều chuyên gia khuyên áp dụng trong quá trình chăm sóc con nhỏ. Vậy Easy thực hiện ra sao? Thật sự phương pháp này liệu có tốt không? Đồng hành cùng bố mẹ trong hành trình nuôi dạy con, chúng tôi sẽ gửi đến bạn toàn bộ thông tin bên dưới đây. 

Easy là phương pháp gì? 

Việc nuôi dạy con cái, đặc biệt ở độ tuổi sơ sinh không hề dễ dàng đối với ông bố, bà mẹ. Chính vì vậy những phương pháp nuôi dạy trẻ đã được nghiên cứu và được nhiều người áp dụng. Trong đó, Easy được xem là phương pháp cải tổ cuộc cách mạng lớn trong quá trình bé phát triển. Hiểu một cách đơn giản, Easy là chu kỳ rèn luyện trẻ theo mỗi chuỗi sinh học có vòng lặp.

Cụ thể, Easy là cách mà bố mẹ cho bé ăn uống, vận động, ngủ nghỉ lành mạnh theo chuỗi thời gian lặp đi lặp lại. Điều này giúp trẻ có kỹ năng, thói quen tốt ngay từ nhỏ và phát triển toàn diện. Theo đó, Easy là từ được ghép từ các nghĩa như sau:

  • E – Eat: Thời điểm bé ăn uống, bú mẹ hoặc ăn thức ăn (nếu đã đủ sức đề kháng hấp thụ).
  • A – Activity: Thời gian cho con vận động, hoạt động để tăng cường thể chất, tinh thần. 
  • S – Sleep: Khoảng thời gian bé nghỉ ngơi.
  • Y – Your Time: Thời gian riêng để bố mẹ thư giãn, nghỉ ngơi hay làm việc cá nhân. 
phương pháp easy là gì

Tham khảo một chu kỳ Easy cho bé sơ sinh

Vậy nuôi con theo phương pháp Easy như thế nào? Trên thực tế, bạn có thể hiểu phương pháp này thực hiện với chu kỳ sinh hoạt mỗi ngày. Chẳng hạn như khi con ăn xong sẽ vận động nhẹ, sau đó đi ngủ,…Và để bạn hình dung rõ hơn, chúng ta hãy cùng tham khảo chu kỳ Easy 0 – 3 tháng tuổi. 

Ở giai đoạn 0–3 tháng tuổi, bé cần một thời gian ăn, ngủ, nghỉ nhiều hơn và phải cách nhau khoảng 3 tiếng đồng hồ. Như vậy tức là nếu chu kỳ của bạn áp dụng là ăn cữ 1, ăn cữ 2 thì cần cách nhau 3 giờ. Cụ thể như sau:

  • Sáng 7h: Con dậy và vận động nhẹ, ăn sáng bú mẹ.
  • Sáng 8h–10h: Con ngủ giấc ngắn từ 1–2 tiếng, lúc này mẹ nghỉ ngơi. 
  • Sáng 10h: Con bé mẹ ăn trưa, vận động nhẹ.
  • Trưa 11h – 13h: Con ngủ ngắn từ 1–2 tiếng, mẹ nghỉ ngơi.
  • Đầu giờ chiều 13h: Con ăn bữa chiều, vận động nhẹ. 
  • Chiều 14h – 16h: Con ngủ ngắn 2 tiếng, bố mẹ nghỉ ngơi hoặc làm việc nhà.
  • Chiều 16h–17h: Con ăn bữa chiều và tiếp tục vận động.
  • Chiều 17h–17h30: Con ngủ giấc ngắn.
  • Chiều 17h30–18h30: Con dậy và cho bé vui chơi.
  • Tối 18h30–19h: Con tắm rửa, ăn tối và đi ngủ.
chu kỳ phương pháp Easy cho bé sơ sinh

Nuôi con theo phương pháp Easy có tốt không?

Việc lặp lại chu trình ăn – hoạt động – ngủ – thời gian riêng trong chu trình Easy thật sự mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt đối với ông bố, bà mẹ nuôi dạy con lần đầu. Trẻ không chỉ được phát triển thể chất, tinh thần mà phụ huynh còn có thời gian để chăm sóc bản thân. Cụ thể:

Lợi ích đối với trẻ nhỏ

Nuôi con phương pháp Easy là một chu trình lặp đi, lặp lại sinh hoạt hằng ngày. Bố mẹ có thể lập ra kế hoạch cụ thể và áp dụng mỗi ngày. Điều này đã tạo nên cho con một nếp sống sinh hoạt lành mạnh, có chu kỳ nề nếp. 

Các bé có thể nhận biết mình ngủ dậy được ăn, ăn xong thì được vận động và khi mệt mỏi thì ngủ nghỉ. Như vậy, áp dụng chu kỳ Easy hình thành cho trẻ một ý thức tốt về đời sống. Lúc này trẻ hiểu được lúc nào được ăn, ngủ để tự chủ hành vi, cảm xúc của mình.

Easy được áp dụng sẽ giúp trẻ không còn quấy khóc như bình thường. Bởi trẻ đã được rèn luyện phản xạ có điều kiện, biết hành động sắp tới là gì để chờ đợi, hành động. Điều này cũng giúp tinh thần, sức khỏe của bé ổn định và tránh các hệ lụy về sau. 

lợi ích phương pháp easy với trẻ nhỏ

Nuôi con phương pháp Easy có lợi ích đối với phụ huynh

Đối với ông bố, bà mẹ thì khi áp dụng chu trình Easy, bạn có thể chủ động hơn trong việc chăm sóc trẻ. Bởi mọi hoạt động ăn uống, ngủ nghỉ của con đều dựa trên một kế hoạch cụ thể. Như vậy bạn dễ dàng sắp xếp công việc, kết hợp nuôi dạy con và làm việc nhà hiệu quả.

Việc áp dụng chu kỳ Easy cũng giảm bớt áp lực, mệt mỏi khi nuôi dạy con cái. Bạn chỉ cần kiên trì thực hiện sau khoảng 3 tuần, bé sẽ làm quen được với sinh hoạt thường ngày. Theo đó, bạn vẫn có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân. 

Easy cũng giúp bố mẹ có thể hiểu được ý con mình nhiều hơn. Bởi lúc này bạn sẽ biết được biểu hiện con khi đói, muốn bế, thay tã,…Như vậy việc nuôi dạy trẻ cũng trở nên dễ dàng hơn đúng như cái tên của phương pháp. 

Như vậy bố mẹ có thể thấy việc nuôi dạy con trẻ cần có một phương pháp nhất định. Điển hình là phương pháp Easy giúp phụ huynh có thời gian nghỉ ngơi, con cái rèn luyện nếp sống. Theo đó, việc phát triển của các bé trở nên dễ dàng, ổn định hơn rất nhiều.